กระดาษทรายน้ำ

 

     กระดาษทรายน้ำ คือกระดาษทรายที่มีผงแกรไฟต์ผสมอยู่และใช้น้ำเป็นตัวช่วยในการขัด  กระดาษทรายน้ำมีลักษณะภายนอกเหมือนกับกระดาษทรายธรรมดาต่างกันที่คุณสมบัติของการขัดนั่นคือ มีความแข็งสูงแต่เปราะบาง และมีความละเอียด เหมาะกับงานที่ต้องขัดพร้อมน้ำเพื่อลดแรงเสียดทานระหว่างผิวของวัสดุ ก่อนใช้กระดาษทรายน้ำควรแช่กระดาษทรายไว้ในน้ำก่อนเพื่อให้กระดาษทรายมีความอ่อนตัว

     ขณะที่กำลังขัดควรมีน้ำผ่านบริเวณพื้นผิวที่ขัดตลอดเวลา เพื่อลดแรงเสียดทานที่จะเกิดขึ้นทำให้ไม่ต้องออกแรงขัดมากและขจัดฝุ่นบนพื้นผิววัสดุให้หลุดออกมาด้วย   เมื่อขัดไปสักพักมีเศษฝุ่นติดที่หน้ากระดาษทรายน้ำให้นำกระดาษทรายไปแช่น้ำแล้วสะบัดไปมาเพื่อให้เศษฝุ่นที่ติดอยู่ที่กระดาษทรายน้ำหลุดออกมา  ควรเลือกใช้เบอร์ของกระดาษทรายน้ำให้เหมาะสมกับวัสดุที่ต้องการขัด  และกระดาษทรายน้ำสามารถนำกลับมาใช้ได้เมื่อนำมาตากให้แห้งแล้ว  กระดาษทรายน้ำ จะทนทานกับน้ำไม่หลุดลอกง่ายเหมือนกระดาษทรายธรรมดา

 

วิธีขัดกระดาษทรายน้ำร่วมกับน้ำ

     ใช้กระดาษทรายน้ำเบอร์หยาบขัดจนได้พื้นผิวที่เรียบตามความต้องการ   แล้วใช้กระดาษทรายน้ำเบอร์ละเอียดขัดตาม อย่าลืมว่าควรมีน้ำผ่านบริเวณพื้นผิวที่ขัดตลอดเวลา

     กระดาษทรายขัดน้ำเหมาะสำหรับขัด เรซิ่น  ,เตรียมพื้นผิวงานก่อนงานหุ้มคาร์บอนไฟเบอร์,เหมาะกับการขัดเก็บหน้าโมลด์ ,ขัดเก็บรายละเอียดชิ้นงาน

     จะสังเกตว่าเราขัดชิ้นงานได้เรียบหรือยังให้เช็ดชิ้นงานให้แห้งแล้วมองส่องกับแสงสว่าง  ถ้ายังมีรอยขนแมวให้ย้อนไปใช้กระดาษทรายน้ำเบอร์หยาบขัดออกอีกครั้ง แล้วค่อยไล่เบอร์ละเอียดทำอย่างนี้กับทุกๆรอบของการขัดกระดาษ เราจะได้ชิ้นงานที่เรียบ เนียน สวย

 

Visitors: 49,387