วิธีใช้เลื่อยลันดา

 

วิธีใช้เลื่อยลันดา

 

 

วิธีการใช้เลื่อยลันดาเพื่อเลื่อยไม้ให้ตรงตามความต้องการ (สำหรับผู้ที่ไม่ใช่ช่างมืออาชีพ)

- ควรใช้ดินสอขีดเป็นเส้นนำสายตาก่อนลงมือเลื่อยไม้

- ควรวางไม้ส่วนที่ขีดเส้นนำสายตาให้ห่างจากขอบโต๊ะที่รอง ประมาณ 3 นิ้ว เพื่อที่เวลาเลื่อยแล้วจะไม่เลื่อยไปติดโต๊ะที่รอง

- ใช้นิ้วหัวแม่มือข้างที่ไม่ได้จับเลื่อย ช่วยประคองนำใบเลื่อย เพื่อให้ใบเลื่อยนิ่ง ไม่ส่าย หรือพลิกไปมา เมื่อเลื่อยไม้เข้าไปจนลึกในระดับหนึ่งแล้ว ก็สามารถเอานิ้วที่ใช้ประคองออกได้

- เมื่อจรดใบเลื่อยลงตรงจุดที่จะเลื่อยแล้ว เริ่มดึงเลื่อยขึ้นเข้ามาหาตัวโดยไม่ต้องออกแรงมาก เมื่อกดใบเลื่อยลงถึงออกแรง เพื่อให้ใบเลื่อยกินเข้าไปในเนื้อไม้ที่จะเลื่อย

- ชักเลื่อยขึ้นลง โดยไม่จำเป็นต้องออกแรงมากจนเกินไปนัก เลื่อยที่ฟันคมๆจะทำหน้าที่ตัดเนื้อไม้ให้เอง

- การเลื่อยไม้ที่มีความหนามากๆ เมื่อเลื่อยไปสักระยะหนึ่งใบเลื่อยจะติด เนื่องจากถูกไม้บีบ สามารถเปิดรอยเลื่อยให้กว้างขึ้น โดยการใช้มือกดปลายไม้อีกด้านหนึ่งให้หักลงเล็กน้อย หรืออาจจะใช้ลิ่มหรือวัตถุแบนๆมาตอกแทรกรอยที่เลื่อยไว้ก็ได้

- หากขณะที่เลื่อยไม้อยู่ เลื่อยเบนออกนอกแนวเส้นที่ขีดไว้ควรยกเลื่อยออก แล้วเริ่มเลื่อยใหม่ตรงจุดที่เริ่มเบนออกของรอยเลื่อย วิธีนี้จะทำให้กลับมาเลื่อยไม้ได้ตรงแนวง่ายกว่าการเลื่อยไม้ไปเรื่อยๆแล้วพยายามบิดใบเลื่อยเลี้ยวให้มาตรงแนว

- หากใบเลื่อยขาดหรือหักในขณะที่กำลังเลื่อยไม้อยู่ เมื่อเปลี่ยนใบเลื่อยใหม่แล้วควรเลื่อยไม้ในตำแหน่งใหม่ให้ไปชนตำแหน่งเดิมที่ค้างไว้ ไม่ควรเลื่อยต่อจากตำแหน่งเดิมเพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นตรงจุดที่ใบเลื่อยหัก

 

 

 

Visitors: 49,193