การใช้งานและดูแลรักษาจอบ

        

     จอบเป็นเครื่องมือการเกษตร ใช้ในการขุด หรือถาก เกลี่ยหน้าดินให้เรียบเสมอกัน  มีน้ำหนักปลานกลางและมีความทนทานสูง จอบใช้ในการขุดดินแข็งๆและขุดหลุมให้มีขนาดกว้างและลึกตามต้องการได้

     จอบมีด้วยกัน 2ประเภทหลักๆคือ...

-          จอบขุด ใช้สำหรับขุดดินที่ค่อนข้างแข็ง  ลักษณะตัวจอบเป็นแผ่นแบน หน้าจอบโค้งเว้า มุมจอบแหลม คม มีน้ำหนักมากกว่าจอบถาก

-          จอบถาก ใช้สำหรับถากหรือเกลี่ยหน้าดินให้หน้าดินเรียบเสมอกัน หรือใช้ดายหญ้า  ลักษณะตัวจอบเป็นแผ่นแบนบาง หน้าจอบเรียบเสมอกัน น้ำหนักเบากว่าจอบขุด

     จอบช่วยให้งานด้านเกษตรมีความสะดวกและรวดเร็วมากขึ้นเหมาะสำหรับพ่อบ้าน แม่บ้านหรือเกษตรที่ต้องการอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการทำงาน หน้าจอบทำจากเหล็กคุณภาพดี มีความแข็งแรงทนทาน  ด้ามจับทำวัสดุจากไม้ จับกระชับมือง่ายต่อการใช้และมีความปลอดภัยในการใช้งาน

 

วิธีใช้จอบ

-          ให้ใช้มือทั้งสองข้างจับด้ามจอบให้มืออยู่ห่างกันพอสมควร

-          ยกจอบขึ้นเหนือหัวเล็กน้อยแล้วฟันลงมาตรงพื้นดินให้คมจอบเจาะลงไปยังตำแหน่งที่ต้องการ แล้วงัดเข้าหาตัวเพื่อให้ดินแตกหรือฉีกขาด  ทำซ้ำแบบนี้ไปเรื่อยๆ หลุมที่ขุดก็จะกว้างและลึกตามที่ต้องการ

 

การดูแลรักษาจอบ

-          หลังจากเสร็จจากการใช้งานจอบแล้วทุกครั้งควรล้างทำความสะอาดด้วยน้ำ เพื่อกำจัดดินที่ติดตามใบจอบและคมจอบให้หมด  จากนั้นให้ใช้ผ้าเช็ดให้แห้งแล้วทาน้ำมันกันสนิมก่อนเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย

-          ไม่ควรทิ้งจอบให้ตากแดดตากฝน เพราะจะทำให้เป็นสนิมได้ง่ายและจะทำให้ผุกร่อนเร็วขึ้น

-          หลังใช้งานจอบเสร็จแล้วควรตรวจสอบว่ามีการชำรุดหรือไม่ ถ้าชำรุดให้รีบซ่อมแซมแล้ว จัดเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย เพื่อสะดวกการหยิบใช้งาน

-          หากว่าคมของจอบไม่คมแล้ว ฟันดินไม่ค่อยเข้าให้ลับโดยใช้ตะไบถูตรงส่วนคม

 

คำเตือน

       ขณะใช้งานควรจับจอบให้มั่น  หากจับจอบไม่มั่นพออาจจะหลุดมือไปถูกคนอื่นหรือถูกข้าวของเสียหายได้ กรณีที่ใช้งานขณะมีคนอยู่ใกล้ๆต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะจอบมีความหนักและคมมาก หากฟันโดนเท้าหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายอาจเกิดบาดแผลฉกรรจ์ถึงขั้นศูนย์เสียอวัยวะได้  

       อุปกรณ์การเกษตรก็คือสิ่งที่สร้างขึ้นมาเพื่อช่วยทุ่นแรง และอำนวยความสะดวกในการทำงาน เครื่องมือเกษตรที่ดี ควรมีลักษณะเหมาะสมกับประเภทของงานนั้น ๆ และอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน ช่วยให้ทำการเกษตรมีประสิทธิภาพดี ทำได้รวดเร็วและได้ผลดียิ่งขึ้น  เราจึงต้องเลือกใช้เครื่องมือให้ถูกต้องและเหมาะสมกับงาน

Visitors: 48,457